X

Sáu tầng năng lượng người nhập môn cần biết

Sau nhiều ngày bận rộn, tôi xin phép quay trở lại với chuỗi bài hướng dẫn tự xem Phong Thủy một cách khá hiệu quả mà không rườm rà cho lắm. Nhưng đây cũng là một cách chưa được phổ biến công khai tại Việt Nam vì một số lý do tế nhị, chúng ta tạm gọi là cách xem Phong Thủy theo mệnh lý hay còn gọi là Phong Thủy Tử Bình / Bát Tự. Thực ra rất nhiều thầy Phong Thủy ở Việt Nam dùng nhưng theo kiểu rất qua loa, nửa giấu nghề nửa thần thánh hóa, ví dụ như đặt ở giữa nhà một con gà bằng đồng rồi bịa thêm câu chuyện là có con ma con quỷ nào tới, thần gà sẽ mổ chúng chẳng hạn, khiến nền học vấn dịch học càng trở nên bí hiểm. Nhưng cũng có trường hợp không hiểu gì mà đặt theo cảm tính, nếu bản mệnh của thầy ấy hợp với gia chủ thì không sao, nếu là kỵ thần của gia chủ thì có khi lại thành phá hoại. 🙂

Nhưng trước hết, để đi sâu vào bí mật đó, chúng ta cần nắm rõ:

Lục khí hay còn gọi là 6 tầng năng lượng

Tại sao xưa nay tôi chỉ nhắc đến “ngũ khí” (ngũ hành hay còn gọi là ngũ khí hành vận) mà trong bài viết này lại đề cập đến “lục khí”. Xin thưa rằng, vào thời đại ngày nay chúng ta đang tiếp nhận sự đơn giản hóa, âu cũng là điều tốt, nhưng tôi muốn nhắc lại kiến thức căn bản để các bạn thật sự hiểu và không lầm lẫn.

Lục khí bao gồm:

1. Nguyên Khí: chính là trường năng lượng cốt lõi, bất biến trong bản thân mỗi người. Trong không gian ba chiều này, bằng ngũ quan sinh học chúng ta không thể nhìn ra nguyên khí của nhau. Nhưng hãy tạm tin là, nguyên khí là cái tàng ẩn trong cơ thể mỗi người, mà khi các chức năng sinh học không còn hoạt động, nó vẫn tồn tại. Còn nó đi đâu về đâu, chưa thể giải thích lúc này, khi nào thuận tiện tôi sẽ phân tích sâu hơn. Nguyên khí của chúng ta được phân ra làm 10 loại có 5 âm và 5 dương, chính là Thiên Can ngày sinh của mỗi người: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Trong đó lần lượt là Dương Mộc, Âm Mộc, Dương Hỏa, Âm Hỏa, Dương Thổ, Âm Thổ, Dương Kim, Âm Kim, Dương Thủy, Âm Thủy.
2. Đồng Khí: là những trường năng lượng có bản chất gần giống với nguyên khí. Ví dụ người sinh ngày Giáp/ Ất gặp Mộc chính là gặp Đồng Khí, hay người sinh ngày Canh/ Tân gặp Kim cũng là Đồng Khí.
3. Sinh Khí: là những trường năng lượng có thể sinh ra trường năng lượng đồng khí / nguyên khí. Với người sinh ngày Bính/ Đinh gặp Mộc chính là gặp Sinh Khí.
4. Hóa Khí: là những trường năng lượng có thể được sinh ra từ trường năng lượng nguyên khí / đồng khí. Với người sinh ngày Nhâm/ Quý thì gặp Mộc chính là gặp Hóa Khí.
5. Khắc Khí: là những trường năng lượng bản chất xung khắc và trị được trường năng lượng của nguyên Khí. Với người sinh ngày Mậu/ Kỷ thì gặp Mộc chính là gặp Khắc Khí.
6. Chế Khí: là những trường năng lượng khi gặp nguyên khí sẽ bị khắc chế. Với người sinh ngày Canh/ Tân thì gặp Mộc chính là Chế Khí.

Xem bảng tra cứu dưới đây sẽ rõ hơn, tìm hiểu ngày sinh của bạn, so với dòng trên cùng để tìm ra cột tra cứu của mình rồi mỗi dòng là một mối quan hệ. Nếu bạn không nhớ Dụng Thần của mình là hệ nào trong ngũ khí hành vận, có thể tìm lại trong bài viết Tìm Dụng Thần từ tra cứu cơ bản tới nâng cao

Giáp / Ất Bính / Đinh Mậu / Kỷ Canh / Tân Nhâm / Quý
Kim Khắc Chế Hóa Đồng Sinh
Thủy Sinh Khắc Chế Hóa Đồng
Mộc Đồng Sinh Khắc Chế Hóa
Hỏa Hóa Đồng Sinh Khắc Chế
Thổ Chế Hóa Đồng Sinh Khắc

Lục khí này còn nhiều cách gọi khác, chẳng hạn như thay chữ khí bằng chữ Tinh (khắc tinh, chế tinh, đồng tinh,…), hoặc chế khí có người gọi là Tài Tinh, Hóa khí gọi là Hóa Tinh, không có đúng sai trong vấn đề này, quan trọng là chúng ta hiểu được bản chất vận hành. Và nếu bạn thật sự muốn đi chuyên sâu bộ môn này, tôi khuyên các bạn gọi Lục khí trên kia theo thứ tự với tên gọi như sau: Nhân Nguyên (1), Tỉ Kiếp (2), Ấn (3), Thực Thương (4), Quan Sát (5), Tài (6).

Với cách gọi tôi vừa giới thiệu sau cùng, bạn có thể áp dụng cho việc nghiên cứu mệnh lý sau này rất nhanh gọn, nhưng nó là từ chuyên môn của bộ môn Tử Bình Bát Tự, sau này nhảy sang đông y hay khí công hay một số môn khác thì lại không phù hợp. Các bạn cứ tùy duyên mà lĩnh hội.

Mối tương quan trong thuật Phong Thủy

Trở lại vấn đề Phong Thủy, sau khi nắm được Lục Khí, hãy tìm hiểu Dụng Thần của mình theo nhiều cách, đơn giản nhất là tra cứu trong bài viết của tôi hôm trước. Đoạn đến đây, các bạn phải nắm được, trong Lục khí, đâu là trường năng lượng đem lại may mắn cho mình. Và chắc các bạn cũng sẽ hiểu tại sao giới Phong Thủy chỉ đề cập đến Ngũ Khí thay vì Lục Khí, vì Nguyên Khí là cái không thay đổi được.

Bây giờ hãy tra cứu những mối quan hệ trong xã hội, những đồ vật trong cuộc sống, đâu là điều mang lại may mắn cho bạn:

Đồng Sinh Khắc Chế Hóa
Đối với Nam Con cái Vợ, anh chị em vợChị em dâu Mẹ vợ và anh chị em của mẹ vợ
Đối với Nữ Anh chị em của chồng Chồng, người tình, con dâu Mẹ chồng, bà Con cái
Quan hệ khác Anh chị em (kể cả họ mạc)Bạn bèĐối thủ Mẹ, anh chị em của mẹ Tiểu NhânAnh chị em chồng, anh em rể

 

Cha, anh chị em của cha Học trò, đệ tử
Năng lực Giao tiếp Học vấn Sự nghiệp Tiền tài Tài hoa

Áp dụng những điều trên vào Phong Thủy như thế nào?

Câu trả lời là “hãy xem những người trong mối quan hệ của bạn thuộc trường năng lượng Dụng Thần như những cứu tinh của mình”. Hãy yêu thương, gần gũi, tâm sự, chăm sóc họ thật tốt. Hoặc nếu năng lực của bạn có một mảng chưa mạnh mà nó lại chính là Dụng Thần của bạn, hãy tìm cách trau dồi và bổ sung nó ngay. Tất nhiên, nếu dụng thần của bạn là sự nghiệp hay tiền tài, bạn luôn cảm thấy nó khó. Nhưng hãy tạm tin những gì tôi nói, có những người kiếm tiền rất dễ, nhưng họ luôn đau đáu và khổ tâm về những vấn đề khác.

Giả sử Dụng Thần của bạn chính là Sinh Khí, cũng tức là mẹ, vậy thì bạn hãy giữ mối quan hệ với mẹ bạn thật tốt. Chăm sóc và gần gũi mẹ chính là bí quyết để bạn có được may mắn. Chẳng may nếu mẹ bạn đã qua đời, điều này có nghĩa là bạn đang bị giảm đi sự may mắn, hãy tìm những người anh chị em của mẹ mà kết tâm giao, nếu có thể nhận một người làm mẹ nuôi thì càng tốt.

Giả sử Dụng Thần của bạn là Hóa Khí, tức là tài hoa của bạn là cứu tinh cho bạn. Hãy nghiên cứu thêm về nghệ thuật, bạn có thể sáng tác văn thơ, ca nhạc, vẽ tranh, viết truyện, điêu khắc tượng, lập trình trò chơi, thiết kế tranh ảnh đẹp,…v…v… Hoặc nhận con nuôi, nhận đệ tử để dạy dỗ, tất cả những việc đó đều có thể làm cho bạn đắc vận.

Tương tự như vậy, các bạn hãy áp dụng với các trường hợp còn lại, quan trọng nhất là xác định được Dụng Thần. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu qua các thuật xem Phong Thủy còn lại để có cái nhìn đầy đủ hơn.

5/5 - (4 bình chọn)
Related Post