X

Tóm tắt kiến thức thuật ngữ phong thủy

Chào các bạn, trong thời gian mới mở trang web, do chuyên mục này còn ít bài nhất nên tôi sẽ tập trung chuyên mục kinh dịch nói chung và chủ đề phong thủy nói riêng này. ^^ Mong các tiền bối nếu thấy sai ko trách và không ngại dạy bảo, hoặc những bạn nào có ý kiến đối lập, cứ mạnh dạn phản biện để chúng ta cùng phát huy kiến thức.

Tôi cũng lên kế hoạch chia sẻ những cách xem tử vi và tử bình nhanh chóng ngắn gọn để mọi người có thể tự áp dụng nhưng sẽ trình bày ở giai đoạn sau.

Để tiện theo dõi cho các bài sau, tôi cũng giải thích sơ về những thuật ngữ hay dùng để hỗ trợ cho bài viết hướng dẫn tự xem phong thủy cơ bản.

Trường năng lượng

Năng lượng ở đây không ám chỉ những môn phái khí công hay nhân điện, hay bất kỳ môn phái nào. Đơn giản là vạn vật đều có trường năng lượng của nó, từ con người cho đến thú nuôi hay vật dụng đều có trường năng lượng. Chỉ là tầng số khác nhau và tín hiệu khác nhau thôi.

Xem chi tiết hơn về Trường năng lượng ở đây:

Khái niệm cơ bản về trường năng lượng

Ngũ khí / Ngũ hành

Đây là một thói quen nhỏ nhiều người mắc phải. Ví dụ liệt kê ngũ hành, người ta hay nói “hành thứ nhất”, “hành thứ 2”,.. hoặc “hành kim”, “hành mộc”,… Chữ ngũ hành thực ra là “ngũ khí hành vận”. Nếu bạn đã biết về ngũ hành thì ngũ khí mà tôi hay đề cập chính là nó: Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ.

Nhưng cũng xin các bạn nhớ cho, những thứ khí hành vận đó không phải là Nạp Âm như Hải Trung Kim, Lư Trung Hỏa, Đại Lâm Mộc này nọ đâu nhé. Mời các bạn tìm lại bài Hãy hiểu cho đúng về nạp âm để nắm bắt cùng tôi.

Quẻ / Tượng

Vấn đề này diễn giải dễ sinh tranh cãi, đặc biệt là với các tiền bối với lối giải thích cổ phong. Bản thân tôi áp dụng thêm góc nhìn hiện đại, không phủ nhận lối nhìn cổ đại nhưng có lẽ nó quá phức tạp và khó truyền thụ. Vậy nên tôi cũng xin nói vắn tắt như sau.

Quẻ được xem như cái cốt lõi của vấn đề, dùng ngôn ngữ công nghệ một chút nó là công thức biểu đồ 2 chiều, nó khô cằn và siêu hình nhưng nó là biểu đồ hình chiếu quan trọng nhất trong mọi dịch lý. Còn tượng chính là cái từ Quẻ biến hóa ra, theo ngôn ngữ tôi vừa nói thì cái mà diễn đạt ra trong thế giới 3 chiều này chính là tượng của quẻ 2 chiều, hay còn gọi là hình chiếu của quẻ. Từ quẻ ta có thể thay đổi hình chiếu, tức là hoán đổi tượng cho quẻ nếu đủ am hiểu.

Bát tự / Tứ trụ

Ở Trung Quốc gọi đầy đủ môn này là Bát Tự Tử Bình hoặc Tứ Trụ Tử Bình, cả 2 là 1, là một phép tính diễn giải về nội khí trong con người khi được sinh ra. Căn cứ vào đó tính được diễn biến của nội khí và đoán ra những tác động về khí trong tương lai. Nhưng đó không phải là số phận định sẵn. Nếu bạn có ý định nhờ tôi tư vấn thời vận và phong thủy thì tôi cũng xin hân hạnh. 🙂

Nguyên khí

Trong bát tự, lấy thiên can của ngày sinh chính là nguyên khí của con người. Ứng với Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý chúng ta sẽ nắm được nhân khí lần lượt là Cây to, Hoa cỏ, Nắng mặt trời, Lửa nhân tạo, Núi đá, Đất ẩm, Mỏ kim loại, Vật dụng kim loại, Sông suối, Mưa.

Dụng thần:

Căn cứ vào bát tự của một ai đó, chúng ta sẽ tìm được loại trường khí giúp cho người đó cân bằng ngũ khí và tìm được sự đắc vận. Trong bộ môn bát tự, khó nhất là tìm dụng thần, tuy nhiên tôi có làm sẵn 1 bảng tra cứu tại bài viết này, các bạn có thể tham khảo Tìm Dụng Thần từ tra cứu cơ bản tới nâng cao

Kỵ thần:

Ngược lại với Dụng Thần, trong ngũ khí sẽ có một loại trường khí khiến cho chủ thể bị mất cân bằng và dễ bị suy vận.

Với chút ít khái niệm cơ bản này, cộng thêm bài Phân biệt các phái Phong Thủy: Bùa Chú, Bát Tự, Huyền Không, sẽ tạm đủ để chúng ta theo dõi các bài viết sắp tới.

5/5 - (1 bình chọn)
Related Post