X

Phân biệt các phái Phong Thủy: Bùa Chú, Bát Tự, Huyền Không

Khi nào dùng thuật bùa chú, khi nào xem huyền không phi tinh, khi nào chấm lá số cho tín chủ? Bạn nên biết những trường phái sau để tránh những nhầm lẫn không đáng có. Bởi vì rất nhiều lần tôi gặp những người nhờ xem phong thủy nhưng lại hỏi tôi cách dán bùa, niệm chú trấn yểm,..v..v..

Nhắc tới đây tự nhiên muốn hài hước tí: có người đi tìm thầy phong thủy nhưng lại khẳng định với thầy phong thủy là Đông mạng thì không để bếp như thế, vì họ đã đọc cuốn sách xem phong thủy theo phương pháp Bát Trạch tới 3 lần rồi. 🙂 Tôi không hiểu nếu họ tự tin vậy thì mời thầy về làm gì nhỉ?

Kiến thức phong thủy mênh mông, mỗi đạo phái có cách vận dụng riêng

Vậy thì phải hiểu như thế nào và học phong thủy bắt đầu từ đâu? Những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc bởi lẽ ngày nay ngày càng có quá nhiều nguồn sách và kiến thức trên mạng. Kỳ Dương tôi không mong có thể cung cấp kiến thức đầy đủ cho các bạn, nhưng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho các bạn cái nhìn đầy đủ nhất về kiến thức phong thủy và cách thức áp dụng nhiều trường phái. Để rồi không rối trí cũng như hiểu được trường hợp nào nên dùng phương pháp nào.

Phong Thủy là gì?

Trước hết, bạn cần hiểu Phong Thủy không phải là gió và nước. Nếu bạn đang hiểu như vậy thì cũng đừng lo lắng, vì suốt 20 năm nay tôi đều nghe về cụm từ “gió và nước” này. Phong Thủy là 1 ứng dụng của Dịch Học, trong đó có đủ học thuyết Lưỡng Nghi, Tam Tài, Tứ Tượng, Ngũ Hành, Bát Quái,… (Xem thêm Tóm tắt về các thuật ngữ thường gặp) Vậy tại sao chỉ có Gió và Nước lại gọi là bộ môn Phong Thủy? Điều này, ngay cả tại Trung Hoa cũng số đông còn viết sai, và bởi vì họ chỉ vay mượn kiến thức từ Đại Việt ta mà thôi.

Phong Thủy: cần được hiểu là “phong” trong 封锁 (phong toả), “thủy” trong 原始 (nguyên thuỷ). Phong Thủy cũng tức là “phong tỏa những yếu tố gốc”. Còn nhiều người hiểu Phong Thủy là “gió và nước” thì cũng không hẳn là sai, vì khi quá nhiều người hiểu theo nghĩa như vậy thì nó chính là như vậy, tuy nhiên ý nghĩa của Phong Thủy rõ ràng đang suy giảm chứ không được đặt đúng tầm hiểu biết.

Những trường phái phong thủy hiện đại

Phong Thủy Bát Trạch

Thực ra phong trào xem Phong Thủy nếu tôi nhớ không lầm thì bắt đầu rộ lên từ những năm 2007. Lúc đó nhiều người đổ xô đi tìm mua và đọc những quyển sách Phong Thủy Bát Trạch và tự áp dụng cho gia đình. Thực ra phương pháp này không sai, cơ bản là cứ chia ra 2 nhóm người: Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Cứ như vậy chia ra 8 cung, sẽ có 4 cung tốt và 4 cung xấu. Nhưng càng đơn giản có nghĩa là càng thiếu dữ kiện.

Phong Thủy Loan Đầu

Thông thường, một Phong Thủy gia đến nhà bạn, việc đầu tiên xem chính là Loan Đầu. Hiểu nôm na là nhìn hình thế mà đoán sự ảnh hưởng của từ trường xung quanh gia chủ. Nhà ở thế trũng hay cao, ngã 3 hay ngõ cụt, nhà bên trái cao thấp hay bên phải mới cũ, trước nhà có ao hồ hay sau lưng có núi,..v..v.. Bạn từng nghe đến Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ chưa?

Những cách quan tâm trái phải, trước sau 1 ngôi nhà, ngôi mộ, lối dẫn nước vào nhà, chỗ ngủ, chỗ làm việc,.. nhìn hình thế xung quanh mà hiểu khí trời đất đang đổ về đâu, nó là sinh hay tử hay hưu tù mộ khí, ấy chính là trường phái Loan Đầu. Trường phái này rất quan trọng, vì nếu không am hiểu nó, 50% các phép toán Phong Thủy đều không có tác dụng .

Phong Thủy Huyền Không Phi Tinh

Nếu Phong Thủy gia xem cho bạn và quan tâm phi tinh nào sẽ bay tới trước nhà bạn, cửa sổ năm ấy sẽ có phi tinh nào ghé thăm, vận dụng kiến thức ngũ hành tương sinh tương khắc để tìm cách tiết chế hay khắc chế hóa giải hay kích hoạt thêm vào, đó chính là phương pháp xem Phong Thủy Huyền Không Phi Tinh.

Phương pháp thường được áp dụng nhất vào những năm 2010 có lẽ là Huyền Không Phi Tinh

Phong Thủy Mệnh Lý (Tử Bình hoặc Bát Tự)

Thật ra bộ môn này rất ít người biết hoặc quan tâm, nhưng độ ứng dụng của nó mới thật sự là biến hóa. Bạn có thể thay đổi tâm tính của một người hay chuyển hóa tượng của quẻ xấu thành một tượng ít xấu hơn, chính là nhờ vào sự am hiểu trường phái này. Thực ra trong giới tự học phong thủy thường ít quan tâm điều này, chỉ từ khi các bộ sách của ông Lý Cư Minh được dịch và in tại Việt Nam thì mới có nhiều người quan tâm.

Trước đó, những ai quan tâm đến môn mệnh lý Tứ Trụ Tử Bình sẽ biết những mối tương quan giữa con người, số phận và ngũ khí vận hành như thế nào. Việc áp dụng thường thấy trong môn Tử Bình chính là cách ăn uống và lựa chọn màu sắc hợp mệnh.

Phong Thủy Bùa Chú

Tên gọi này thực ra ít ai thừa nhận, vì những người hành nghề bằng phương pháp này ít có thông tin đầy đủ, chưa kể tình trạng lừa đảo cũng không ít nên để tìm được 1 người thầy thật sự trong môn này không dễ. Người thầy Phong Thủy thuộc trường phái này cần phải hiểu triết lý âm dương ngũ hành trong võ thuật, thiền học, đặc biệt là khí công từ đó để lại 1 trường năng lượng cực mạnh trong 1 số tờ giấy, lưu trữ ý niệm của mình bằng những ký tự đậm năng lượng trong ngũ khí mà thông thường là Hỏa và Thổ.

Giải thích bằng khoa học thì cũng không hẳn, nhưng tôi cũng có 1 số bài viết về đề tài năng lượng tâm linh nhìn ở góc độ khoa học mà các bạn có thể tham khảo.

Trường phái Phong Thủy nào là hữu dụng nhất?

Đây là câu hỏi mà nhiều người tự học phong thủy thường mắc phải. Trớ trêu hơn, đó là người biết càng ít thi xem càng dễ, nhưng đọc nhiều quá rồi thì đôi khi chẳng biết phải ưu tiên cái nào hơn cái nào. Quan điểm của tôi, bạn tinh thông càng nhiều thì bạn ứng dụng càng cao tay. Nhưng nếu không đủ am hiểu, hãy tìm hiểu và nắm chắc trường phái Loan Đầu. Tất nhiên tôi sẽ không tranh cãi nếu bạn cho rằng 1 trường phái nào khác quan trọng hơn.

Bản thân tôi rất ủng hộ nếu một ngày nào đó, ai ai cũng biết xem Phong Thủy và hiểu đúng bản chất của nó thay vì mê muội rằng nó sẽ thay đổi được tất cả. Phong Thủy không thay đổi được gì cả, nhưng sẽ thay đổi được nhận thức của chúng ta. Chỉ số thỏa mãn của con người không bao giờ tăng vì lòng tham của chúng ta, 🙂 nhưng nhận thức được về sự vận hành của vũ trụ này sẽ thuyên giảm được lòng tham đó.

4.8/5 - (17 bình chọn)
Summary
Article Name
Phân biệt các phái Phong Thủy: Bùa Chú, Bát Tự, Huyền Không
Description
Khi nào dùng thuật bùa chú, khi nào xem huyền không phi tinh, khi nào chấm lá số cho tín chủ? Bạn nên biết những trường phái sau để tránh nhầm lẫn trong thời gian học cũng như tìm thầy.
Author
Publisher Name
Blog Kỳ Dương
Publisher Logo
Related Post